“Lấp biển mở đất” nỗi ám ảnh của các nhà chính trị gia Singa

Thảo luận trong 'Tin Tức Tổng Hợp' bắt đầu bởi ctyxkld2016, 24/4/17.

Lượt xem: 461

  1. ctyxkld2016

    ctyxkld2016 Lính mới Ketqua04.net

    Tham gia:
    30/8/16
    Bài viết:
    23
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Trong hàng chục năm qua, chính phủ Singapore luôn bị “ám ảnh” bởi chuyện phải tạo thêm không gian cho đất nước nhỏ bé với diện tích chỉ hơn 700 km2 này. Hãy cùng công ty xuat khau lao dong sang Singapore khám phá công cuộc hàng chục năm chưa có lời giải đáp của người Singapore nhé.



    Từ khi trở thành một quốc gia độc lập cách đây 52 năm, Singapore đã tăng được diện tích đất của họ thêm 1/4, từ 580 km2 lên 717 km2. Đến năm 2030, chính phủ Singapore tham vọng sẽ mở rộng diện tích đất của họ lên 776 km2. Trong ảnh, dự án cải tạo đất để xây dựng siêu cảng Tuas nằm trên mặt nước.



    Diện tích của Singapore cao không quá 15 m so với mực nước biển. Vị trí này mang lại lo lắng cho các nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh nước biển dâng lên vì biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học dự đoán đến năm 2020, mực nước biển sẽ tăng lên 1,8 m trong khi bão dữ sẽ đập vào bờ nhiều hơn. Tại Singapore, những cung đường ven biển đang được tăng độ cao, nhà ga sân bay mới sẽ được xây cao hơn mực nước biển 5 m.

    Tìm hiểu >> thủ tục đi singapore làm việc

    Trong 3 thập niên nắm quyền tại Singapore, cố thủ tướng Lý Quang Diệu luôn lo lắng việc tiềm năng của Singapore bị khóa chặt bởi diện tích của nó. “Trong một thế giới cá lớn nuốt cá bé, còn cá bé thì ăn lại tôm tép, Singapore phải trở thành một con tôm có độc”, ông nói. Trên khắp Singapore là những công trình xây trên các phần đất được bồi đắp: Trung tâm Tài chính Vịnh Marina, sân bay Changi…



    Một vài nước láng giềng đã “mệt mỏi” với việc làm nguồn cung cát cho Singapore trong công cuộc mở rộng diện tích của nước này. Indonesia, Malaysia và gần đây là Campuchia gần đã ngưng xuất khẩu cát cho Singapore và làm ảnh hưởng kế hoạch cải tạo đất tại đây. Trong 10 năm trở lại đây, 67 triệu m3 cát đã được xuất từ Việt Nam sang Singapore.



    Mặt khác, Singapore đang cố gắng bớt phụ thuộc vào nguồn cung cát từ nước ngoài. Họ dùng đất cát từ các công trình xây dựng ngầm để chuyển sang các công trình lấp biển. Phần lớn nguyên vật liệu dùng trong công trình siêu cảng biển sắp tới là đất đá từ các công trình xây dựng.



    Singapore hiện đã cải tạo đất và xây dựng công trình ở những nơi từng là vùng biển sâu 20 m. Họ đủ khả năng làm tương tự ở những nơi biển sâu 30 m. Tuy nhiên, cải tạo đất ở những vùng biển 40, 50 m sẽ rất khó khăn về mặt kỹ thuật và tốn kém về chi phí.

    Xem thêm >>việc làm tại singaopore năm 2017

    cong cuoc lap biet

    C.M. Wang, một giáo sư cơ khí tại Đại học Quốc gia Singapore, đã nảy ra ý tưởng biến mặt biển trở thành lợi thế của Singapore trong việc trở thành “trạm xăng của thế giới”. “Các con tàu khởi hành từ Kênh đào Suez, lấy nhiên liệu từ đó và điểm tiếp theo chúng dừng tiếp nhiên liệu là Singapore”, Wang nói. Vì vậy, ông đề xuất ý tưởng xây dựng những container khổng lồ trên biển để chứa dầu, vì nhiên liệu nhẹ hơn nước, chúng sẽ nổi.
     

Cộng đồng Ketqua1.net